Bệnh thoái hóa xương cột sống gây nên đau nhức ở lưng

Cột sống là khung đỡ của toàn bộ thân. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, tư thế hoạt động, sinh hoạt, tập luyện và chịu sức nặng cơ thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

dau-lung-o-phu-nu

Và giả dụ con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già nua đi thì thoái hoá cột sống cũng là dĩ nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan trọng là phải biết sinh hoạt, tập luyện ra sao để giới hạn tối đa những hậu quả do bệnh để lại.

Những nhân tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

- Điều kiện sống ngặt nghèo, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Thí dụ như mang vác, quang gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong tuổi phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

- Luyện tập thể dục, thể thao phản khoa học.

- Liên tục mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng phản khoa học phong thái.

- Ngồi nhiều vô kể hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế ít đổi thay.

- Cân nặng nhiều không kể xiết cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

- Thường thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Hàm lượng bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên do là tương đối không giống nhau ở hai giới. Nếu vậy ở nam giới phần lớn được gây ra bởi lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới là do thiếu hụt canxi, hệ quả của việc có thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Triệu chứng của thoái hoá cột sống

- Triệu chứng rõ như ban ngày nhất là những cơn đau lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong thân, dáng đi không bình thường, xiêu vẹo hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Nếu thế đau nhức ở lưng do bị thận hoặc một vài bệnh không bình thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau lưng do thoái hoá cột sống lại thường bứt rứt, rinh rích ngày này qua tháng khác. Đau chủ yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người bao quanh.
– Có khi có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, tâm thần toạ, đau hông và đùi đến mức không có khả năng đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau ê ẩm vùng lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều phương pháp được dùng hiện giờ tại các bệnh viện là: sử dụng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Toàn bộ các phương pháp này đều phải được thầy thuốc chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hành.

- Khi ở nhà, nếu bị đau lưng, bạn nên tức thời nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mệt trong người. Chỉ cần có cảm giác đỡ đau là bạn đã phải đi lại chút ít. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động nhẽ nhõm, tập thể dục vừa phải.

- Chườm nóng và mát xa được tin là biện pháp hữu hiệu tức khắc. Tuy vậy, có một nhầm lẫn lớn là khi bị đau nhức ở lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như thế sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nặng nề hơn hơn.

- Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một ít. Theo các bác sĩ thì bơi lội chính là môn thể thao phù hợp nhất để chữa đau ê ẩm vùng lưng, kỳ lạ với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

- Khi đã từng bị đau lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên bảo vệ, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày một nặng hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong thái hơi khác thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.

- Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong cách thức sinh hoạt hàng ngày

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan hoài đến trẻ mỏ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Ngày nay, những nhân tố dễ dẫn tới thoái hoá cột sống sau này nếu không chú tâm từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi nhiều không kể xiết, ăn uống vô độ dẫn đến béo phì v.V…

- Với những cá nhân lao động trí tuệ, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một số động tác có lợi cho lưng.

- Với người lao động tay chân, chú tâm không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi chồm hổm xuống, nâng vật lên từ từ.

- Tập thể dục đều đặn, thường xuyên. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để đề phòng đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống.

- Với phụ nữ mang thai, việc tập luyện đúng cách thức lại càng cấp thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần cân nặng lớn nữa ngoài thân thể của chính người mẹ.

Add a Comment