Bí quyết “xóa sổ” bệnh đau nhức ở lưng

Đau nhức ở lưng là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi đứng tuổi. Là bệnh phổ biến thứ hai, sau nhức đầu. Dưới đây là những cách không phức tạp để bạn không còn bị khó chịu, mệt trong người khi đau lưng.

dau-lung-o-phu-nu

Có khoảng 80% trường hợp bị đau nhức ở lưng lần đầu không rõ nguyên do, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đốt sống cột sống. Có trên 50% bệnh nhân đau ê ẩm vùng lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỷ lệ tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng lưng dưới cấp chuyển thành kinh niên.

Bệnh đau nhức ở lưng thường xuất hiện ở những cá nhân hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít vận động thể lực, như nhân viên công sở, lái xe, thợ may…; Những thanh thiếu niên mê mải chơi games hay bị đau ê ẩm vùng lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong phong độ không hợp lý.

Nhiều người đau nhức ở lưng do va, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ các hoạt động sai… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Dùng thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau tuồng như là một cách rõ ràng giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có khuynh hướng phớt lờ phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh xấu thêm.

Thực tiễn, bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào nguy hiểm hơn khi dùng thuốc. Nó đơn sơ chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dàng tìm cách đối phó thôi.

Mát xa

Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt khoan khoái hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong xoa bóp, nhưng phải nắm được kỹ thuật và bảo đảm an toàn cho người bệnh.

Dễ chịu xoa và cọ xát các đĩa phương khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch huyết, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm ngơi nghỉ

Phong độ nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch huyết và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới cột sống cổ, chú tâm không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, khoan khoái xoay nghiêng người để thay đổi phong thái. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám thầy thuốc chuyên khoa.

Cải thiện tư thế

Có những lề thói xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là nguyên nhân thường gặp nhất khiến bạn đau ê ẩm vùng lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có thiên hướng vặn ngược lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở phong thái đúng có thể giúp giảm đau ê ẩm vùng lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là sử dụng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm sút một số bao tay ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trọng điểm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một chút và về phía trước. Thở lại. Lặp lại phong độ uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm bít tất tay và xúc tiến năng lượng tăng lên.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên thân. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong phong thái này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc vô lăng, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là vô lăng hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng đem lại sự tích cực làm việc.

>> Chia sẻ bài thuốc nam gia truyền chữa khỏi bệnh đau lưng <<

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp ráo trong việc nâng cao cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cải thiện sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị thương hơn.

Rất nhiều người đã cải thiện bệnh đau lưngcủa mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ hạn chế khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của thân thể. Thành ra, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau ê ẩm vùng lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay mạn tính .

Liệu pháp nóng – lạnh

Lợi ích của việc vận dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể trái ngược với mỗi người. Nhưng kỹ thuật đơn sơ này có giá cả đáng kể.

Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đốt sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch huyết. Cách thức này chỉ vận dụng trong 24 giờ trước tiên.

Chườm lạnh: sử dụng túi đựng nước đá chườm lên cột sống thắt lưng trong vòng 30 phút, có công dụng co mạch, làm giảm đau tức khắc. Phương pháp chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Bài viết tham khảo:

=> Cách trị đau lưng bằng rượu ít người biết

Incoming search terms:

  • cách đơn giản xóa tan đau lưng ê ẩm
  • day dau xuong gưng tuoi la xoan tri gai đot sông

Add a Comment