Cách giản đơn phòng trị đau cổ gáy, đau ê ẩm vùng lưng

Chứng đau vùng cổ gáy và đau lưng rất dễ xảy ra với những người làm thuê việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh doanh, nhân viên công sở, lái xe, phi công, thầy giáo, thợ may…

gai-cot-song-co

Khi mới bị, biểu hiện thường không nặng, nhưng nếu không biết cách chữa trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh lý mãn tính, gây khó khăn rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Danh y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM nêu ra một vài trường hợp đau vùng cổ gáy và đau nhức ở lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự điều chỉnh bằng tập luyện và sử dụng một số bài thuốc đơn giản.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự cử động của thân, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân chủ nghĩa mà còn ảnh hưởng đến toàn tầng lớp. Mặc dù vậy, nếu Thực hiện tập luyện cổ tích cực và tập thể thao đều đặn thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, phần lớn người bệnh sẽ phục hồi sau vài tuần điều trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời kì lâu hơn và một vài người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một vài động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng ngừa đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, buông lỏng tất thảy các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở tự nhiên. Dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần.

- Sử dụng tay đấu xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, ra sức cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hành 5-10 lần.

- Xoay đầu qua trái, ráng sức để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), Thực hiện 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có tác dụng khiến cho các đốt sống cổ, cơ cổ và vai của bạn cử động tốt hơn, phòng thoái hoá đốt sống cổ, co cứng cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi Thực hiện các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một ít, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhẽ nhõm để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn thân. Khi ngồi vào bàn, cần chú tâm chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau nhức ở lưng

Đau ê ẩm vùng lưng có hai dạng: đau ê ẩm vùng lưng cấp và đau lưng mãn tính.

Trường hợp đau ê ẩm vùng lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì đáng cảnh báo thường do một số căn nguyên sau:

- Thời tiết biến hóa đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

- Làm việc trong một phong độ nhất thiết trong thời gian dài.

- Vận động hoặc làm việc trong một phong thái mà cột sống bị lệch, như ngồi không đúng cách.

- Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có trọng lượng cơ thể lớn, các đĩa cột sống làm cột sống phải chịu sự đè nén quá mức cũng gây đau lưng.

- Mang giày cao gót làm cho trọng lực thân thể dồn về phía trước, cột sống thắt lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau ê ẩm vùng lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như hạn chế hoạt động, nằm nghỉ ngơi, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, massage, bấm huyệt…

- Phong độ nằm ngơi nghỉ:

Phong thái nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch huyết và cơ sẽ bị áp bức.

Dùng một gối tròn nhỏ lót dưới cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, dễ chịu xoay nghiêng người để biến hóa phong độ. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dà.

- Xoa bóp:

Massage, đấm hoặc chặt dễ chịu hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng rượu gừng để mát xa (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là sử dụng được).

- Chườm:

Khi mới bị đau ê ẩm vùng lưng do chấn thương, có thể dùng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau lập tức. Nếu đau ê ẩm vùng lưng do co cơ, có thể dùng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch máu, cơ và dây chằng.

- Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đong đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, sử dụng treo cột sống thì rất tốt.

Add a Comment