Search

Bí kíp đánh bay đau lưng khi ngủ một cách nhanh chóng

Chúng ta đều biết rằng, giấc ngủ cực kỳ quan trọng trong việc phục hồi cơ thể sau những ngày dài làm việc căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, khi bị những cơn đau lưng khi ngủ hành hạ mỗi ngày khiến bạn ngủ không đủ giấc, giấc ngủ chập chờn dẫn đến tình trạng suy giảm nhận thức, tâm trạng thường xuyên cáu bẳn, không tập trung tinh thần, nguy hiểm khi lưu thông ngoài đường, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường loại 2, bệnh alzheimer…

Bí quyết đánh bay đau lưng khi ngủ nhờ tư thế ngủ đúng chuẩn

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, việc đảm bảo tư thế ngủ đúng, chọn một tấm nệm thoải mái, phòng ngủ sạch sẽ thoáng mát, đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh, tất cả những điều này đóng góp một vai trò quan trọng, to lớn trong việc giảm thiểu cơn đau lưng và giúp bạn đi vào giấc ngủ được dễ dàng hơn. Vài chú ý sau đây hãy cùng ghi nhớ và thực hiện:

Lên – Xuống giường cũng phải đúng cách

  • Đừng vặn mình hoặc bật dậy ngay lập tức khi vừa tỉnh giấc
  • Để nằm xuống đúng cách đầu tiên bạn phải ngồi vào mép giường sau đó nghiêng người, chống một tay xuống giường, uốn cong đầu gối và từ từ hạ người xuống giường.
  • Còn khi thức dậy, điều đầu tiên cần làm là ngẩng mặt lên, uốn cong hai đầu gối và dùng tay đẩy dần người lên. Tránh uốn người về phía thắt lưng vì có thể dồn căng thẳng lên phía lưng khiến bạn thêm đau nhức

Ngủ nghiêng về 1 bên

Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất đặc biệt là ở phụ nữ. Tư thế ngủ này sẽ hạn chế được những tác hại cho cột sống. Hơn nữa tư thế ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp cho bụng, lưng, cổ của bạn được thẳng hàng, đồng thời cách này cũng sẽ giúp cung cấp không khí cho phổi được dễ dàng góp phần giúp bạn có được giấc ngủ ngon, thoải mái nhất.

nằm nghiêng

  • Lý tưởng hơn, bạn nên uốn cong 2 đầu gối một chút sau đó đặt 1 chiếc gối nhỏ giữa 2 chân để ngăn chặn tình trạng hông không bị xoắn quá đà nhằm giảm áp lực lên phía thắt lưng sau.
  • Gối của bạn cũng phải có chiều cao thích hợp để giữ cho cổ và xương sống được thẳng, thoải mái.
  • Cằm của bạn không nên cúi về phía ngực mà nên hướng thẳng

Nằm thẳng

Đây là tư thế ngủ phổ biến thứ 2, nằm ngủ kiểu này đảm bảo cho quá trình lưu thông máu lên não, đồng thời giữ cho lưng và cổ của bạn được nằm ở tư thế tự nhiên, đồng thời còn giúp ngăn ngừa chứng trào ngược axit dạ dày ở những bệnh nhân có vấn đề về đường tiêu hóa.

nằm thẳng

Để giúp bạn có được giấc ngủ thoải mái hơn, bạn nên đặt một chiếc gối nhỏ, hoặc chiếc khăn cuộn tròn nho nhỏ đặt bên dưới 2 đầu gối và bên dưới vùng thắt lưng để làm giảm căng thẳng ở vùng lưng dưới và hông bằng cách tạo 1 đường cong cột sống tự nhiên.

Nằm sấp

Với những người có thói quen nằm ngủ với tư thế này bạn cần biết đây là tư thế ngủ tồi tệ nhất, gây hại nhất bởi nó sẽ khiến bạn bị chứng vẹo cổ vào sáng hôm sau khi thức dậy.

nằm sấp

Tuy nhiên với những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm, tư thế ngủ này sẽ giúp giảm áp suất đĩa đệm hơn so với các tư thế khác từ đó giúp bạn thoải mái hơn, ngủ ngon hơn. Nhưng, với tư thế nằm sấp bạn cần chú ý đặt chiếc gối nhỏ dưới vùng xương chậu và vùng thắt lưng tức là đặt gối dưới bụng. Ngoài ra bạn nên dùng chiếc gối mỏng hoặc không dùng gối để tránh làm căng vùng lưng dưới, từ đó giúp giảm cơn đau nhức lưng.

Cách chọn nệm cho người bị đau lưng

Mỗi người dành đến 1/3 cuộc đời trên giường, do đó phòng ngủ đặc biệt là chiếc giường ngủ có vai trò vô cùng quan trọng để giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn, tinh thần thoải mái hơn mỗi khi thức dậy.

Với những người bị đau lưng, chiếc nệm như thế nào mới là phù hợp? Phải làm sao để giúp họ có được giấc ngủ trọn vẹn? Đây là vấn đề quan trọng mà bạn cần tìm hiểu.

Có thể bạn quan tâm:

  • Nệm của bạn sẽ phải đủ cứng để giữ cho cột sống của bạn thẳng hàng, có nghĩa là khi nằm nghiêng, vùng vai, hông của bạn sẽ không bị chìm quá sâu dưới nệm. Tóm lại chiếc nệm dành cho những người bị đau lưng cần đảm bảo các tiêu chí: không lún, không võng đồng thời không quá cứng
  • Ngoài ra nệm của bạn phải có độ rộng và dài nhất định, bởi mỗi đêm chúng ta thay đổi tư thế rất nhiều lần, nếu nệm quá nhỏ sẽ khiến bạn ngủ không thoải mái.
  • Nệm cũng phải thoáng mát, sạch sẽ để tránh tình trạng gián đoạn giấc ngủ do nóng bức hay ngứa ngáy gây ra.

cách chọn nệm

Có vô số các loại nệm trên thị trường, nhưng các loại nệm phù hợp với người bệnh đau lưng thì khá hạn chế. Một trong các loại nệm được đánh giá cao, được các bác sĩ khuyên dùng với những bệnh nhân đau lưng đó là nệm bông ép.

  • Nệm bông ép được đánh giá khá tuyệt vời bởi tính năng mát mẻ, nó được thiết kế phù hợp với khí hậu nóng lạnh thất thường, thay đổi thường xuyên của Việt Nam. Loại khí hậu mà các cụ vẫn nói “mỗi khi trái gió trở trời” là lại khiến nhiều người bị đau nhức xương khớp.
  • Nệm bông ép với lõi được tạo nên từ các bông xơ có tính chất xốp nhẹ, như vậy người dùng sẽ có cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, thông thoáng. Khi nằm, phần lưng tiếp xúc trực tiếp không bị ra mồ hôi khó chịu vì mặt nệm thoáng khí từ đó giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể, không quá nóng không quá lạnh, thúc đẩy tuần hoàn máu giúp bạn ngủ ngon hơn, cơn đau cũng giảm thiểu rõ rệt hơn.
  • So với các loại nệm khác trên thị trường thì nệm bông ép được đánh giá là khá cứng, tuy nhiên nó phù hợp với những bệnh nhân đau lưng bởi khi nằm bạn cảm nhận được sự vững chắc, cố định, không bị lún, tạo cảm giác mát mẻ, thoải mái cho người nằm.

Cách chọn gối ngủ

Một phần quan trọng giúp bạn có được giấc ngủ ngon, thoải mái mà dễ bị bỏ qua đó chính là chiếc gối. Tùy thuộc vào chiếc gối mà bạn sử dụng, nó sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hay là không.

cách chọn gối

Với những người có thói quen nằm ngửa, một chiếc gối không quá cao cũng không quá thấp sẽ giúp nâng niu cổ của bạn, giữ cho đầu của bạn không bị nghiêng về một bên. Chú ý đặt chiếc gối mỏng dưới thắt lưng và dưới đầu gối để giảm thiểu cơn đau lưng được hiệu quả.

Với những người nằm sấp, bạn không nên dùng gối, nếu có hãy dùng một chiếc gối mềm và cực kỳ thấp như vậy sẽ giúp giảm thiểu cơn đau cổ, gáy khi thức dậy vào sáng hôm sau. Với tư thế này bạn cần cho một chiếc gối nhỏ dưới bụng để tránh cơn đau lưng dưới làm phiền.

Còn với những người nằm nghiêng, khi ngủ ẩn chứa nhiều nguy cơ đau vai, cổ, hông. Do đó ở tư thế này, bạn hãy sử dụng một chiếc gối chắc chắn để không bị di chuyển trong suốt đêm. Ngoài ra hãy đặt một chiếc gối giữa 2 đầu gối để ngăn chặn cơn đau lưng, đau cơ bắp.

Nguồn: http://thoátvịđĩađệm.vn/




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *