Search

7 nguyên nhân gây đau lưng không ai ngờ tới!

Một vài thói quen xấu mà chúng tôi đề cập dưới đây, là những nguyên nhân gây đau lưng mà đôi khi bạn không ngờ tới. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một từ đó có biện pháp điều trị cũng như phòng bệnh được tốt nhất.

6 nguyên nhân gây đau lưng phổ biến

Một vài nguyên nhân gây đau lưng sau đây mà bạn nên tham khảo cũng như tìm hiểu từ đó có biện pháp cải thiện lại tình hình sức khỏe cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Không tập thể dục

Lười tập thể dục là một trong những nguyên nhân to lớn khiến cơ thể mệt mỏi, yếu ớt khiến bạn mắc các bệnh như: đau lưng, viêm khớp, huyết áp, béo phì… Theo một nghiên cứu cho biết, những bệnh nhân bị đau lưng thường xuyên tập thể dục sẽ giúp giảm thiểu các cơn đau nhức hiệu quả hơn so với người lười tập thể dục. Vì vậy, bạn nên tăng cường tập thể dục thể thao mỗi ngày nhằm giúp cơ thể được khỏe mạnh, sức đề kháng tốt từ đó phòng tránh bệnh tật được hiệu quả hơn.

nguyên nhân gây đau lưng

Các bài tập được khuyến khích: bơi lội, đi bộ, đi xe đạp..tốt cho tim mạch và các bệnh đau lưng do co cơ, cứng cơ…

Sai tư thế

Tư thế đi đúng nằm ngồi…sai có thể là nguyên nhân gây đau lưng, thoát vị đĩa đệm, gù cột sống…không chỉ khiến bạn mệt mỏi bởi bệnh tật mà còn khiến bạn mất tự tin khi đối diện với người khác vì vóc dáng xấu của mình.

Vì vậy khi làm bất kỳ việc gì, bạn nên chú ý đến tư thế của mình, chú ý giữ thẳng lưng, không nên ngồi quá nhiều, khi đi không gù lưng…để tránh các bệnh liên quan đến cột sống.

Cách nâng vật nặng sai

Do đặc thù công việc, bạn thường xuyên phải làm các công việc nặng nhọc như bê vác, khuân vác hàng hóa. Nếu bạn biết cách làm việc đúng hiệu quả công việc sẽ được nâng lên đồng thời sức khỏe cũng sẽ được bảo đảm.

  • Không nên khuân vật quá nặng so với sức khỏe của bản thân
  • Khi khuân vác vật gì đó, chú ý đứng sát vào vật cần bê, uốn cong đầu gối và sử dụng sức mạnh của đôi chân làm trọng tâm, hóp bụng để vật nặng đó không dồn ép áp lực quá nhiều vào phần lưng gây tổn thương xương cột sống.

Xem thêm:

Thừa cân

Cuộc sống hiện đại khiến con người ta ngày càng bận rộn do đó ít có thời gian chăm sóc bản thân cũng như việc nấu ăn hàng ngày. Vì vậy đồ ăn nhanh đang là sự lựa chọn của đa số các bạn trẻ, và đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Thói quen ăn uống không khoa học, không đảm bảo có thể gây ra tình trạng béo phì. Thừa cân không chỉ khiến bạn mất tự tin vì vóc dáng mà còn là nguyên nhân gây ra các bệnh như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, đau lưng, thoát vị đĩa đệm…Hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình, tăng cường cung cấp rau xanh, hoa quả, các chất giàu canxi để cơ thể, xương khớp được khỏe mạnh.

Hút thuốc

Chất nicotine có trong thuốc lá làm hạn chế lưu lượng máu dẫn đến phần đĩa đệm nằm giữa 2 đốt sống từ đó gây ra tình trạng thoái hóa đĩa đệm. Ngoài ra, các chất độc có trong thuốc lá còn làm giảm sự hấp thụ canxi và ngăn ngừa sự phát triển của xương. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc các bệnh loãng xương cao hơn gấp nhiều lần so với những người không hút thuốc.

Thiếu hụt canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển sức mạnh của xương. Nếu bạn không cung cấp đủ canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống hàng ngày, rất có thể bạn sẽ mắc các bệnh loãng xương, khiến xương yếu hơn từ đó dễ mắc các bệnh về xương khớp.

Trong bữa ăn hàng ngày, nhiều người có thói quen không thích ăn rau mà chỉ thích ăn thịt cá, bạn nên nhớ các loại rau xanh, hoa quả cung cấp một lượng vitamin lớn giúp cơ thể khỏe mạnh. Lười ăn các loại rau xanh sẽ khiến cơ thể thiếu hụt vitamin và khoáng chất từ đó gây ra các loại bệnh tật ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D: các loại rau màu xanh đậm, xúp lơ xanh, cá biển, đậu nành, sữa, cà rốt…

Nguyên nhân gây đau lưng do cử tạ

nguyên nhân đau lưng do cử tạ

Gây mất cân bằng cơ

Những bài tập vời cường độ cao trong phòng tập là nguyên nhân chính gây đau lưng và sự mất cân bằng cho cơ bắp. Nếu chế độ tập luyện không cân bằng với sức khỏe cũng như với các nhóm cơ thì dễ gây ra tình trạng rối loạn nhóm cơ chức năng hoặc gây ra chấn thương gân kheo, làm tổn thương xương chậu -> ảnh hưởng đến cấu trúc của cột sống. Vì thế để không gây tổn thương cột sống, chúng ta nên nhớ tập những bài tập ở mức độ vừa sức với mình, kết hợp với những bài tập giúp phát triển các nhóm cơ để vừa rèn luyện cơ vừa tránh tổn hại đến sức khỏe.

Gây mệt mỏi và co thắt cơ

Thông thường cơ bắp hoạt động theo chu kỳ co bóp để tiếp nhận oxy và đẩy những độc tố ra khỏi cơ thể giúp lưu thông máu. Do đó khi cơ bị lạm dụng quá nhiều cho những hoạt động thể thao thì lúc này cơ sẽ mất hết năng lượng do phải hoạt động liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi. Cơ lúc này co thắt thất thường, nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng teo cơ và trở thành mãn tính rất khó chữa trị.

Dùng lực quá nhiều cùng một thời điểm

Nguyên nhân gây đau lưng đôi khi  là do chúng ta dùng quá nhiều sức lực dồn vào cùng một lúc, gây căng cơ, căng dây chằng ở cổ và vai. Để không ảnh hưởng quá nhiều đến vai và cột sống chúng ta nên chọn một mức độ tập vừa phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình, rồi dần dần tăng mức tập, để tránh những cơn đau lưng khó chịu.

Căng cơ trong quá trình tập luyện

Trong quá trình tập luyện đôi khi do nôn nóng nên chúng ta không để ý nhiều đến những bước cơ bản bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Chúng ta thường không chú ý quá nhiều đến việc làm sao để nâng tạ mà chỉ muốn biết mình sẽ nâng được đến mức nào. Vì thế từ đây rất dễ gây ra chấn thương do bị căng cơ, tổn hại cơ vai. Do đó nên chú ý nhiều đến những động tác cơ bản ban đầu để bảo vệ cho cột sống khỏi những chấn thương không đáng có.

Bên trên là một vài thói quen xấu gây ra tình trạng đau lưng mà bạn phải chịu đựng hàng ngày. Hãy quan tâm hơn đến sức khỏe cũng như thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của mình từ đó phòng tránh bệnh được tốt hơn, cơ thể cũng khỏe mạnh hơn nhờ đó giúp tăng cường tuổi thọ và sự lão hóa của cơ thể.

Nguồn: http://thoátvịđĩađệm.vn/




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *