Search

Bị thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi. Hiện nay căn bệnh này chiếm hơn 80% dân số toàn cầu. Chuyên gia khuyên rằng bệnh nhân mắc các chứng bệnh về xương khớp thì nên vận động. Tuy nhiên với bệnh nhân bị thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống là hiện tượng ăn mòn ở các sụn. Sụn bị ăn mòn dần trở nên biến dạng với các vết lồi lõm khác nhau.

Căn bệnh này mang lại rất nhiều biểu hiện cụ thể:

  • Đau nhức các xương, khớp. Cơn đau lan và đau âm ỉ.
  • Đau nhức kèm theo tê các chi, vùng xương khớp lân cận.
  • Gây viêm, gai cột sống gây chèn ép các dây thần kinh.

Thoái hóa cột sống gây ra nhiều biến chứng khó lường và dẫn đến hiện trạng xương khớp ảnh hưởng rất lớn. Bệnh nhân khi có hiện tượng xương khớp có vấn đề nên tìm đến các trung tâm y tế để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vậy bệnh thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Bệnh thoái hóa cột sống nên chạy bộ đúng cách

Vận động là điều rất cần thiết đối với mỗi bệnh nhân, nhất là với những bệnh nhân mắc các chứng bệnh về xương khớp. Tuy nhiên với bệnh nhân bị thoái hóa cột sống, vận động mạnh là điều không nên. Nói vậy không có nghĩa là bệnh nhân chỉ nghỉ ngơi. Vận động giúp cho hệ thống thần kinh ở cột sống được lưu thông. Quá trình chuyển hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Chạy bộ tuy không nặng nề nhưng với bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống thì không nên. Chạy bộ làm tăng trọng lực lên cột sống. Làm cho các thần kinh cột sống trở nên căng thẳng hơn, đau nhức hơn. Nếu như bệnh nhân chạy bộ thì nên sử dụng dây bao lưng xung quanh. Bao lưng làm giảm dồn nén lên cột sống. Nâng đỡ cột sống và giảm đi những biến chứng tồi tệ hơn. Bệnh nhân có thể thay thế phương thức chạy bộ bằng đi bộ, bơi lội, tập yoga, dưỡng sinh,…

Đây chính là câu trả lời hợp lý cho việc thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không mà nhiều bệnh nhân thắc mắc thời gian gần đây.

Xem thêm:

Một số lưu ý khi chạy bộ với người bị thoái hóa

thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Lưu ý khi chạy bộ với người thoái hóa

Để đi bộ hoặc chạy bộ đúng cách, anh cần chú ý những lời khuyên sau đây:

  • Lựa chọn quần áo và giầy dép phù hợp và vừa vặn, không mang dép lê hoặc mang giày quá chật hay quá rộng khi tập luyện.
  • Chú ý tư thế đi bộ/chạy bộ: Đầu thẳng hướng về trước, lưng thẳng, thả lỏng vai và cánh tay khi đi bộ.
  • Khi mới bắt đầu luyện tập, nên đi chậm hoặc chạy chậm, dần dần mới tăng tốc.
  • Chú ý kết hợp hít thở nhẹ nhàng, điều hòa nhịp thở để không bị mất sức.
  • Mỗi ngày, anh chỉ nên đi bộ hoặc chạy bộ khoảng 30 – 40 phút với cự ly phù hợp, không tập quá lâu dễ bị mất sức, ảnh hưởng đến sức khỏe và không cần quá lo lắng thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không nữa.
  • Không đi bộ/chạy bộ sau khi ăn no.

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp anh có phương pháp tập luyện hợp lý và hiệu quả, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhé. Từ đó không phải lo lắng thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không.

Nguồn: http://xn--thotvam-jwa84bb6xo363amba.vn/




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *