Search

Cách Phòng Ngừa Thoái Hóa Cột Sống Khi Mang Thai

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi cả ở bên trong và bên ngoài cơ thể. Thời kì mang bầu, khối lượng cơ thể  của mẹ tăng lên, gây áp lực cho xương khớp nên mẹ bầu dễ bị mắc các bệnh về xương khớp trong đó phải kể đến tình trạng thoái hóa cột sống khi mang thai là bệnh lý đa phần chị em đều gặp phải. Cùng tìm hiểu đầy đủ thông tin về bệnh này ở bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống khi mang thai

Thoái hóa cột sống khi mang thai

Thoái hóa cột sống khi mang thai

  • Thay đổi nội tiết tố: Khi phụ nữ có bầu, các hormone có dấu hiệu thay đổi theo chiều hướng hòa hợp giữa người mẹ và thai nhi. Sự thay đổi này dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng của các bộ phận tăng cao, sự trao đổi chất trong cơ thể bị đảo lộn khiến việc hấp thụ chất cho bệnh nhân bị tác động không nhỏ. Việc thay đổi này ảnh hưởng trực tiếp vào hệ thống xương khớp của cơ thể, nhất là cột sống.
  • Chế độ dinh dưỡng: Việc ăn uống thiếu chất sẽ không cung cấp đầy đủ những dưỡng chất mà hệ thống xương khớp cần, nhất là việc bổ sung canxi và vitamin D – hai chất cần thiết giúp xương phát triển chắc khỏe.
  • Trọng lượng cơ thể tăng: Khi mang thai, người mẹ tăng trọng lượng cơ thể đột ngột do sự phát triển của thai nhi, đại đa số chị em đều tăng cân khi có bầu. Việc này dẫn đến tình trạng cột sống phải gồng mình và chịu lực lớn để nâng đỡ cả cơ thể.

Xem thêm:

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống khi mang thai

Triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống khi mang thai

Triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống khi mang thai

  • Triệu chứng ban đầu là mỏi cổ, cứng cổ, cổ khó xoay kèm theo dấu hiệu đau cổ và lan xuống vai.
  • Thoái hóa cột sống khi mang thai sẽ kéo cơn đau dài từ gáy sau đó lan dần sang tai, cổ và gây sái cổ, vẹo cổ…
  • Khi thời tiết thay đổi cùng với ngủ sai tư thế vào ban đêm có thể gây cứng cổ vào buổi sáng sau khi thức dậy, không thể tự đi được và sợ những cơn ho, hắt hơi.
  • Có thể đau ê ẩm cả vùng gáy hoặc mảng sau đầu rồi lan sang mảng đầu bên phải.
  • Một số bệnh nhân khác đau liên tục và không thể quay đầu sang trái hay sang phải được mà phải xoay cả người…

Phòng tránh thoái hóa cột sống sống ở phụ nữ mang thai

Phòng ngừa thoái hóa cột sống khi mang thai

Phòng ngừa thoái hóa cột sống khi mang thai

  • Xoa bóp: Xoa bóp vùng cổ, vai, gáy là biện pháp đơn giản nhất giúp thư giãn cơ thể và tinh thần cho phụ nữ mang thai, loại bỏ tình trạng đau nhức do thoái hóa cột sống khi mang thai gây nên.
  • Tắm nước nóng: Tắm nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng kèm thêm một chút muối Epsom là biện pháp hiệu quả để loại bỏ cơn đau nhức xương khớp, mệt mỏi cơ thể, giúp phụ nữ mang thai thoải mái và khỏe mạnh hơn.
  • Chế độ ăn uống: Nên chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân. Tập trung bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất trong bữa ăn mỗi ngày, đặc biệt là canxi và vitamin D giúp hệ thống xương khớp chắc khỏe.
  • Luyện tập cơ cổ: Đặt 2 tay ở phía sau não, đầu dồn sức về phía sau, hai tay lại dùng lực đẩy về phía trước, duy trì tư thế này từ 3-5 phút, mỗi lần làm 30-50 lần, mỗi ngày thực hiện 2 lần.
  • Đối với người làm việc văn phòng: Ghế làm việc phải có độ cao thích hợp với bàn làm việc và máy tính, không để ghế ngồi quá cao hay quá thấp, giữ khoảng cách hợp lý từ tay đến bàn làm việc hay máy tính. Ngồi cách màn hình máy tính 50-66 cm và đặt màn hình dưới tầm mắt khoảng 10-20 độ. Các chuyên gia khuyên nên sử dụng máy tính có màn hình tối thiểu là từ 17 inch trở lên. Điều này không chỉ đem lại những hữu ích cho đôi mắt mà còn giúp các cơ cổ không bị căng, mỏi.

Hy vọng một số thông tin chia sẻ trên đây về tình trạng thoái hóa cột sống khi mang thai sẽ giúp các mẹ bầu chủ động trong việc phòng ngừa bệnh lý này và chăm sóc cơ thể cũng như thai nhi sống khỏe mỗi ngày.

Nguồn: http://xn--thotvam-jwa84bb6xo363amba.vn/




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *